BÌNH ĐẲNG VỀ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI KHIẾU NẠI, NGƯỜI BỊ KHIẾU NẠI TRONG KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH NHẰM ĐÁP ỨNG NGUYÊN TẮC MỌI NGƯỜI ĐỀU BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT
DOI:
https://doi.org/10.70236/tckhplvn.132Từ khóa:
bình đẳng trước pháp luật, quyền và nghĩa vụ, người khiếu nại, người bị khiếu nại, Hiến pháp năm 2013Tóm tắt
Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật là một trong những nguyên tắc cơ bản và quan trọng của Hiến pháp năm 2013. Trong khiếu nại hành chính, nguyên tắc này được thể hiện thông qua việc ghi nhận một cách đầy đủ, công bằng, có giá trị về quyền và nghĩa vụ giữa người khiếu nại và người bị khiếu nại, cũng như tạo nên cơ sở để bảo đảm cho sự bình đẳng này. Dẫu vậy, thực trạng về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại và người bị khiếu nại trong khiếu nại hành chính vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng và tinh thần của Hiến pháp năm 2013. Thông qua bài viết này, tác giả chỉ ra những bất cập và đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật khiếu nại để hướng đến việc đáp ứng quy định của Hiến pháp năm 2013
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Ngọc Bích, “Thẩm quyền giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính và vấn đề đảm bảo quyền của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong khiếu nại hành chính”, Tạp chí Dân chủ & Pháp luật, số 12, 2007 [trans: Nguyen Ngoc Bich, ‘‘The Authority to Handle Administrative Complaints by Administrative Agencies and the Issue of Safeguarding the Rights of Individuals, Agencies, and Organizations in Administrative Complaints”, Democracy & Law Journal, No. 12, 2007]
[2] Ngọc Cư, “Xử lý một số vướng mắc của pháp luật về giải quyết khiếu nại – Từ thực tiễn công tác”, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Quảng trị, 2021 [trans: Ngoc Cu, ‘‘Handling Certain Legal Issues Regarding Complaint Resolution - From Practical Work’’, Quang Tri Provincial Party Committee Electronic Information Portal, 2021]
[3] Bùi Thị Đào, ‘‘Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại theo Luật Khiếu nại năm 2011’’, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 02(426), 2021 [trans: Bùi Thị Dao, ‘‘Rights and Duties of Complainants and Defendants under the 2011 Complaints Law”, Legislative Research Journal, No. 2, Vol. 426, 2021]
[4] Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ, Đặc san tuyên truyền pháp luật số 05/2012 – Chủ đề Pháp luật về khiếu nại, Hà Nội, 2012 [trans: The Government’s legal dissemination and education council, Legal propaganda number 05/2012 – Topic: Law on complaints ,Hanoi, 2012]
[5] Nguyễn Thắng Lợi, “Giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã: Đâu là hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục?”, Tạp chí Tổ chức nhà nước, 2014 [trans: Nguyen Thang Loi, ‘‘Complaints and denunciations at the commune level: Where are the limitations, causes and solutions?’’, State Organization Journal, 2014]
[6] Đinh Văn Minh, Tìm hiểu Luật Khiếu nại, tố cáo (tái bản có sửa chửa, bổ sung), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000 [trans: Dinh Van Minh, Study on the Law on Complaints and Denunciations (reprinted with amendments and supplements), National Political Publising House, Hanoi, 2000]
[7] Tạ Quang Ngọc, ‘‘Nguyên tắc bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tố tụng hành chính’’, Tạp chí Nghề luật, số 03, 2021 [trans: The Principle of Equality in Rights and Duties in Administrative Litigation”, Legal Profession Journal, No. 03, 2021]
[8] Đỗ Gia Thư, ‘‘Thực trạng luật sư tham gia giải quyết khiếu nại hành chính’’, Tạp chí Luật sư Việt Nam, số 09, 2016 [trans: Do Gia Thu, ‘‘The reality that lawyers participate in the settlement of administrative complaints’’, Journal of Vietnam Lawyers, No. 09, 2016]
[9] Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình Luật Hiến pháp Việt Nam, Nxb. Tư pháp, Hà Nội, 2018 [trans: Hanoi Law University, Textbook on the Constitution of Vietnam, Judicial Publishing House, Hanoi, 2018]