THỰC HIỆN QUYỀN ĐƯỢC THÔNG TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC THỰC PHẨM THÔNG QUA QUY ĐỊNH VỀ DÁN NHÃN THỰC PHẨM BIẾN ĐỔI GEN – KINH NGHIỆM CỦA LIÊN MINH CHÂU ÂU VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thu Thảo Khoa Luật Quốc tế, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.70236/tckhplvn.139

Từ khóa:

quyền được thông tin, dán nhãn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Tóm tắt

Bài viết sẽ phân tích ba vấn đề: (i) quyền được thông tin về thực phẩm theo quy định của Liên hợp quốc; (ii) kinh nghiệm của Liên minh châu Âu (European Union, EU) trong việc thực hiện quyền được thông tin của người tiêu dùng trong lĩnh vực thực phẩm thông qua quy định về dán nhãn thực phẩm biến đổi gen; (iii) thực trạng và giải pháp trong việc thực hiện quyền được thông tin của người tiêu dùng trong lĩnh vực thực phẩm thông qua quy định về dán nhãn thực phẩm biến đổi gen tại Việt Nam.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Case 120/78 REWE v Bundesmonopolverwaltung für Branntwein (Cassis de Dijon) ECLI:EU:C:1979:42.

[2] Case C-544/10, Deutsches Weintor eG v Land Rheinland Pfalz, ECLI:EU:C:2012:526

[3] Daniel Bumblauskas, Arti Mann, Brett Dugan, Jacy Rittmer, “A blockchain use case in food distribution: Do you know where your food has been?”, International Journal of Information Management, Vol. 52, 2020

[4] E van der Zee, “Legal Limits on Food Labelling Law: Comparative Analysis of the EU and the USA”, European Business Law Review, Vol. 27, 2016

[5] Heather Hartwell, KM Appleton, Jeff Bray, Sarah Price, Ioannis Mavridis, Agnès Giboreau, Federico JA Perez‐Cueto, Manfred Ronge, “Shaping smarter consumer food choices: The Food SMART project”, Nutrition Bulletin, Vol. 44(2), 2019

[6] Infonet, “Các loại thực phẩm biến đổi gen tại Việt Nam”,B news, 2017

[7] Monika Jagielska, Mariusz Jagielski, ““Constitutionalisation” of consumer rights in European and Polish law”, Silesian Journal of Legal Studies, Vol. 2, 2010

[8] Norhafifah Binti Samsudin, Elistina Abu Bakar, Zuroni Md. Jusoh, Afida Mastura, “Personal and environmental determinants of consumer legal literacy among Malaysian consumers”, Malaysian Journal of Consumer and Family Economics, Vol. 25(1), 2020

[9] P.Hậu, “Ngô biến đổi gen ở Việt Nam tăng diện tích 26 lần trong 5 năm”, Báo Thanh niên, 2021 [trans: P. Hau, “Genetically modified corn in Vietnam increased 26 timesi n 5 years”, Thanh Nien Newspaper, 2021]

[10] Sinai Deutch, “Are consumer rights human rights?”, Osgoode Hall Law Journal, Vol. 32(3), 1994

[11] Steve Keane, “Can a consumer’s right to know survive the WTO?: The case of food labeling”, Transnat’l l. & contemp. probs, Vol. 16, 2006

[12] Volkert Beekma, “Consumer rights to informed choice on the food market”, Ethical Theory and Moral Practice, Vol. 11(1), 2008

Các tệp bổ sung

Đã Xuất bản

20-12-2024

Số

Chuyên mục

LUẬT QUỐC TẾ

Cách trích dẫn

Thảo, N. T. T. (2024). THỰC HIỆN QUYỀN ĐƯỢC THÔNG TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC THỰC PHẨM THÔNG QUA QUY ĐỊNH VỀ DÁN NHÃN THỰC PHẨM BIẾN ĐỔI GEN – KINH NGHIỆM CỦA LIÊN MINH CHÂU ÂU VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Pháp Lý Việt Nam, 10(182). https://doi.org/10.70236/tckhplvn.139