THÁI LAN VÀ BÀI TOÁN TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ PHƯƠNG THỨC 4: KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

Các tác giả

  • USANEE AIMSIRANUN
  • TRẦN THỊ THÙY DƯƠNG

DOI:

https://doi.org/10.70236/tckhplvn.254

Từ khóa:

Thái Lan, thương mại dịch vụ, phương thức 4, chủ quyền

Tóm tắt

Các tác giả nghiên cứu mô hình mà Thái Lan áp dụng khi tiếp cận vấn đề tự do hóa thương mại dịch vụ (TMDV) theo phương thức 4 trong các hiệp định thương mại quốc tế như GATS, ASEAN và RCEP. Các tác giả phân tích các cam kết của Thái Lan và cách thức Thái Lan thực thi các cam kết đó thông qua pháp luật trong nước về xuất nhập cảnh và giấy phép lao động. Bài viết nêu bật cách tiếp cận thận trọng của Thái Lan khi tự do hóa TMDV phương thức 4, với các cam kết quốc tế chặt chẽ và hệ thống quy định trong nước nhằm bảo vệ thị trường lao động, chủ quyền an ninh quốc gia và bản sắc văn hóa. Đồng thời, bài viết chỉ ra những chính sách linh hoạt của Thái Lan nhằm thu hút nhân tài và phát triển các ngành kinh tế mục tiêu. Từ kinh nghiệm của Thái Lan, các tác giả đề xuất những gợi ý cho Việt Nam trong việc tự do hóa TMDV phương thức 4, nhằm hội nhập kinh tế quốc tế một cách hiệu quả và bền vững.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Jutamas Arunanondchai, Carsten Fink, “Trade in health services in the ASEAN region”, Health Promotion International, Vol. 21(1), 2006, https://doi.org/10.1093/heapro/dal052

[2] Neil Balchin, Bernard Hoekman, Hope Martin, Maximiliano Mendez-Parra, Phyllis Papadavid, David Primack, Dirk Willem te Velde, Trade in services and economic transformation, ODI’s Supporting economic transformation programme, 2016

[3] Trần Việt Dũng, Vũ Duy Cương, “Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO và các tranh chấp đầu tư quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ”, Tạp chí Khoa học pháp lý, số 3, 2010 [trans: Tran Viet Dung, Vu Duy Cuong, “The WTO dispute settlement mechanism and international investment disputes in the service sector”, Legal Science Journal, No. 3, 2010]

[4] Đào Thị Thu Hằng, “Những nguyên tắc cơ bản trong hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS)”, Tạp chí Khoa học pháp lý Việt Nam, số 8, 2017 [trans: Dao Thi Thu Hang, “Fundamental principles in GATS”, Vietnam Journal of Legal Sciences, No. 8, 2017]

[5] Đào Thị Thu Hằng, “Thực thi nguyên tắc tiếp cận thị trường trong thương mại dịch vụ ở Việt Nam sau 10 năm gia nhập WTO”, Tạp chí Khoa học pháp lý Việt Nam, số 9, 2017 [trans: Dao Thi Thu Hang, “Implementation of market access principle for trade in services in Vietnam after 10 years of Vietnam’s accession to the WTO”, Vietnam Journal of Legal Sciences, Vol. 9, 2017]

[6] Nguyễn Hoàng Thái Hy (chủ nhiệm đề tài), Một số vụ kiện về thương mại dịch vụ trong khuôn khổ WTO – Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, 2022 [trans: Nguyen Hoang Thai Hy (research group leader), Disputes related to trade in services in the WTO – Experience for Vietnam, University-level scientific research report, Ho Chi Minh City University of Law, 2022]

[7] Arvid Lukauskas, Robert M. Stern, Gianni Zanini (ed.), Handbook of trade policy for development, OUP, 2013

[8] Aaditya Mattoo, Robert M. Stern, Gianni Zanini, A handbook of international trade in services, OUP, 2008

[9] OCDE, The World Bank, The International Organization for Migration, A quick guide to the GATS and mode 4, 2003

[10] Marion Panizzon, Trade and labor migration, GATS mode 4 and migration agreements, Occasional papers No. 47, January 2010, Friedrich Elbert Stiftung

[11] Pierre Sauvé, Gloria Pasadilla, Mia Mikic (ed.), Service Sector Reforms Asia-Pacific Perspectives, Asian Development Bank Institute and ARTNeT Secretariat, 2012

[12] United Nations Department of Economic and social affairs statistics division, Background note on GATS Mode 4 and its information needs: World Trade Organization and OECD, TSG 2/8, Meeting for the Technical subgroup on Movement of natural persons – Mode 4, Paris, January – February 2005

[13] Wusit Wibulpolprasert, Cha-aim Pachanee, Siriwan Pitayarangsarit, Pintusorn Hempisut, “International service trade and its implications for human resources for health: a case study of Thailand”, Human Resources for Health, 2004, https://doi.org/10.1186/1478-4491-2-10

Đã Xuất bản

20-05-2025

Số

Chuyên mục

LUẬT QUỐC TẾ

Cách trích dẫn

USANEE AIMSIRANUN, & TRẦN THỊ THÙY DƯƠNG. (2025). THÁI LAN VÀ BÀI TOÁN TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ PHƯƠNG THỨC 4: KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM . Tạp Chí Khoa học Pháp Lý Việt Nam, 04(188), 92-103. https://doi.org/10.70236/tckhplvn.254