Trách nhiệm sản phẩm đối với xe tự lái dưới góc độ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Kinh nghiệm từ pháp luật Cộng hòa Pháp
DOI:
https://doi.org/10.70236/tckhplvn.266Từ khóa:
xe tự lái, quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp (nhà) sản xuất ô tô tự lái, trách nhiệm sản phẩmTóm tắt
Xe tự lái được phát minh nhằm giảm thiểu những bất cẩn không đáng có trong quá trình điều khiển phương tiện của con người. Với khả năng được điều khiển hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo, trách nhiệm sản phẩm đặt ra đối với doanh nghiệp sản xuất ô tô tự lái lại càng trở nên nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, nếu trách nhiệm sản phẩm quá nghiêm ngặt thì hệ quả là động lực sáng tạo, phát triển công nghệ mới cũng sẽ mất đi và ngược lại. Qua phân tích pháp luật của Cộng hòa Pháp, một trong những quốc gia đi đầu về pháp luật trí tuệ nhân tạo thuộc Liên minh châu Âu và có hệ thống pháp luật thân thuộc với Việt Nam, bài viết sẽ tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: Liệu có thể vừa đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong khi vẫn thúc đẩy được lợi ích kinh tế của doanh nghiệp sản xuất với trường hợp cụ thể là xe tự lái?
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Azrol Abdulla & Nazura Abdul Manap, “The Malaysian perspective on imposing civil liabilities in road accidents involving autonomous vehicles”, UUM Journal of Legal Studies, Vol. 12(2), July, 2021, tr. 217, https://doi.org/10.32890/uumjls2021.12.2.9
[2] Maciej Bukowski, Tomasz Kaczor, Contribution to growth: Consumer protection delivering economic benefits for citizens and businesses, Study for the Committee on Internal Market and Consumer Protection, Policy Department for Economic, Policy Department for Economic, Scientific and Quality of Life Policies, European Parliament , Luxembourg, 2019
[3] Andrés Camero, Jamal Toutouh, Enrique Alba, “Random error sampling-based recurrent neural network architecture optimization”, Engineering Applications of Artifcial Intelligence Journal, Vol. 96, 2020, https://doi.org/10.1016/j.engappai.2020.103946
[4] Lê Trần Quốc Công, Huỳnh Thị Thu Trang, “Xác định trách nhiệm pháp lý dân sự liên quan đến xe tự lái”, Tạp chí Khoa học pháp lý Việt Nam, số 11, tập 159, 2022 [trans: Le Tran Quoc Cong, Huynh Thi Thu Trang, “Determining civil liability related to self-driving cars”, Vietnam Journal of Legal Science, Vol. 159(11), 2022]
[5] Tran Viet Dung and Le Tran Quoc Cong, “Developing a regulatory framework for autonomous vehicles: A proximal analysis of European approach and its application to ASEAN countries”, TalTech Journal of European Studies, Vol.12(2), 2022, https://doi.org/10.2478/bjes-2022-0016
[6] Trần Việt Dũng, Lê Trần Quốc Công, “Phát triển khung pháp lý về xe tự lái cho Việt Nam: Từ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp”, Tạp chí Khoa học pháp lý Việt Nam, 2023, số 08, tập 168, 2023 [trans: Tran Viet Dung, Le Tran Quoc Cong, “Developing a legal framework on self-driving cars for Vietnam: From the experience of the French Republic”, Vietnam Journal of Legal Science, 2023, Vol. 168(08), 2023]
[7] H. H. Hashim and M. Z. Omar, “Towards autonomous vehicle implementation: Issues and opportunities”, Journal of the Society of Automotive Engineers Malaysia, Vol. 1(2), 2017
[8] Nidhi Kalra, James Anderson, and Martin Wachs, Liability and regulation of autonomous vehicle technologies, California PATH Research Report, RAND Corporation, 2009
[9] Jake Van Der Laan, “Explainability of artificial intelligence models: Technical foundations and legal principles”, Vietnamese Journal of Legal Sciences, Vol. 7(2), 2022, https://doi.org/10.2478/vjls-2022-0006
[10] Sébastien Lafrance, “The impact of artificial intelligence on the formation and the development of the law”, Vietnamese Journal of Legal Sciences, Vol. 2(01), 2020, https://doi.org/10.2478/vjls-2020-0007
[11] Shaochen Li, Xiaojing Du, Junyi Zhai, “Random error analysis of inertial sensors output based on Allan variance”, International Conference on Civil, Transportation and Environment (ICCTE 2016), Published by Atlantis Press, 2016
[12] Nguyễn Hữu Phúc, “Yêu cầu pháp lý của trách nhiệm sản phẩm theo pháp luật liên minh châu Âu - Bài học cho Việt Nam”, Tạp chí Dân chủ & Pháp luật, 2025 [trans: Nguyen Huu Phuc, “Legal requirements of product liability under European Union law - Lessons for Vietnam”, Democracy & Law Journal, 2025]
[13] Lubica Gregová Siricová, “Liability for damage caused by autonomous vehicles”, Conference: Artificial Intelligence from the perspective of law and ethics: Contemporary issues, perspectives and challenges, November 11, 2021, At: Kosice, Slovakia
[14] Araz Taeihagh & Hazel Si Min Lim, “Governing autonomous vehicles: Emerging responses for safety, liability, privacy, cybersecurity, and industry risks”, Transport Reviews, Vol. 39(01), 2019, https://doi.org/10.1080/01441647.2018.1494640
[15] Muhammad Uzair, “Who is liable when a driverless car crashes?”, World Electric Vehicle Journal, Vol. 12(2), 2021, https://doi.org/10.3390/wevj12020062
[16] Ngo Nguyen Thao Vy, “AI implementation in ODR: A game-changer or a troublemaker of data protection”, Vietnamese Journal of Legal Sciences, Vol. 8(1), 2023, https://doi.org/10.2478/vjls-2023-0001
[17] Gerhard Wagner, “Liability for artificial intelligence: A proposal of the European Parliament”, SSRN, 2021, https://papers.ssrn.com/sol3/papers.cfm?abstract_id=3886294