Nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp

Các tác giả

  • VŨ VĂN NHIÊM
  • PHAN NGUYỄN PHƯƠNG THẢO

DOI:

https://doi.org/10.70236/tckhplvn.271

Từ khóa:

nguyên tắc, thống nhất, phân công, phối hợp, kiểm soát, quyền lực nhà nước

Tóm tắt

Nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp là nguyên tắc hiến định quan trọng, đặc trưng cốt lõi của bộ máy nhà nước ta. Bài viết trình bày khái quát nội dung của nguyên tắc này, đánh giá thực trạng và đề xuất một số kiến nghị.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2021 [trans: Communist Party of Vietnam, Documents of the 13th National Congress of Delegates, National Political Publishing House Gia - Truth, Hanoi, 2021]

[2] Nguyễn Minh Đoan, “Nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”, Tạp chí nhà nước và pháp luật, số 5, 2007 [trans: Nguyen Minh Doan, “The principle of state power is unity, assignment, coordination between state agencies in the exercise of legislative, executive, and judicial power”, Journal of State and Law, No. 5, 2007]

[3] Trần Ngọc Đường, “Hoạt động lập pháp của Quốc hội khóa XIV và định hướng trong giai đoạn mới”, Tạp chí Cộng sản, số 963, 2021 [trans: Tran Ngoc Duong, “Legislative activities of the 14th National Assembly and orientations in the new period”, Communist Magazine, No. 963, 2021]

[4] Trần Ngọc Đường, “Nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát giữa cơ quan lập pháp và cơ quan hành pháp qua các bản Hiến pháp Việt Nam”, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 11, tập 387, 2019 [trans: Trần Ngọc Đường, “Principles of division of labor, coordination and control between the legislative and executive branches through the Vietnamese Constitutions”, Journal of Legislative Studies, Vol. 387(11), 2019]

[5] Trần Ngọc Đường, “Tìm hiểu nguyên tắc “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyển lập pháp, hành pháp và tư pháp””, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 2+3, tập 139+140, 2009 [trans: Tran Ngoc Duong, “Studying the principle that “State power is unified, with division and coordination among state agencies in implementing legislative, executive and judicial powers””, Journal of Legislative Studies, Vol. 139+140(2+3), 2009]

[6] Hoàng Thị Thu Nga, Đặng Thu Hương, “Bàn về cơ chế kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp”, Tạp chí Quản lý Nhà nước, ngày 01/10/2024 [trans: Hoang Thi Thu Nga, Dang Thu Huong, “Discussing the control mechanism between state agencies in the implementation of legislative, executive and judicial powers”, State Management Journal, October 1, 2024]

[7] Nguyễn Đình Phúc, “Những vấn đề đặt ra trong thực hiện nguyên tắc “Quyền lực nhà nước là thống nhất có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp””, Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị khu vực II, ngày 05/12/2023 [trans: Nguyen Dinh Phuc, “Problems raised in the implementation of the principle “State power is unity, assignment, coordination, and control between state agencies in the exercise of legislative, executive, and judicial power””, Electronic portal of Regional Political Academy II, December 5, 2023]

[8] Tej Bahadur Singh, “Principle of separation of powers and concentration of authority”, Institute’s Journal March, 1996

[9] Đoàn Trường Thụ, “Một số vấn đề cơ bản về phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước trong xây dựng nhà nước pháp quyền”, Tạp chí Cộng sản, ngày 03/11/2021 [trans: Doan Truong Thu, “Some basic issues on the division, coordination and control of state power in building a rule-of-law state”, Communist Magazine, November 3, 2021]

[10] Nguyễn Thị Trà, “Thuyết phân quyền trong nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Bộ máy nhà nước Việt Nam theo Hiến pháp 1946”, Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, ngày 11/04/2016 [trans: Nguyen Thi Tra, “The theory of decentralization in the principles of organization and operation of the Vietnamese state apparatus according to the 1946 Constitution”, Ministry of Justice Electronic Information Portal, April 11, 2016]

[11] Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, Giáo trình Luật Hiến pháp Việt Nam (Tái bản lần thứ nhất, có sửa đổi, bổ sung), Nxb. Hồng Đức, 2022 [trans: Ho Chi Minh City University of Law, Vietnamese Constitutional Law Textbook (First edition, amended and supplemented), Hong Duc Publishing House, 2022]

[12] Nguyễn Xuân Tùng, “Tập quyền xã hội chủ nghĩa: Một học thuyết đã lỗi thời?”, Báo điện tử Chính phủ, 03/01/2012 [trans: Nguyen Xuan Tung, “Socialist centralization: An outdated doctrine?”, Government Electronic Newspaper, January 3, 2012]

Đã Xuất bản

05-07-2025

Số

Chuyên mục

LUẬT HÀNH CHÍNH

Cách trích dẫn

VŨ VĂN NHIÊM, & PHAN NGUYỄN PHƯƠNG THẢO. (2025). Nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Tạp Chí Khoa học Pháp Lý Việt Nam, 06(190), 13-25. https://doi.org/10.70236/tckhplvn.271