QUY ĐỊNH TỰ DO HÓA DỊCH VỤ PHỤ TRỢ VẬN TẢI HÀNG KHÔNG CỦA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ASEAN:NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VIỆT NAM

Các tác giả

  • Nguyễn Đức Anh Khoa Luật Quốc tế, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.70236/tckhplvn.36

Từ khóa:

ASEAN, ATISA, phụ trợ vận tải hàng không, thương mại dịch vụ

Tóm tắt

Bài viết phân tích và so sánh các cam kết của Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA) về dịch vụ phụ trợ vận tải hàng không (PTVTHK) và thấy rằng các cam kết này trong ATISA được đưa ra ở mức độ “sâu” và “rộng” hơn so với cam kết của Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization, WTO) và các hiệp định thương mại mà Việt Nam là thành viên. Bên cạnh đó, dựa trên những phân tích, đánh giá trên, bài viết gợi mở những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam để tận dụng được cơ hội từ ATISA.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] ASEAN Secretariat, ASEAN Integration in Services, 2011

[2] Bộ Công thương Việt Nam, Thuật ngữ đàm phán thương mại quốc tế, Bản tin hệ thống thương mại đa phương, Quý 1/2014 [trans: Ministry of Industry and Trade of Vietnam, International Trade Negotiation Terminology, Multilateral Trade System Newsletter, Quarter 1/2014]

[3] Chính phủ, “Infographics: Tổng hợp các FTA của Việt Nam tính đến tháng 05/2024”, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, 2024 [trans: Government, “Infographics: Summary of Vietnam’s FTAs as of May 2024”, Government Portal, 2024]

[4] Christian Deblock, “The United States, Canada, and the Indo-Pacific Negotiations”, Vietnamese Journal of Legal Sciences, Vol. 10, No. 1, 2024, https://doi.org/10.2478/vjls-2024-0001

[5] Henry S. Gao & Gregory Shaffer, “The RCEP: Great power competition and cooperation over trade”, University of California, Irvine School of Law Research Paper, 2021

[6] Indira M. Hapsari and Donald MacLaren, “The growth effects of services trade liberalization in ASEAN”, ASEAN Economic Bulletin, 2012


[7] Nguyễn Hữu Hoàng, “Pháp luật về thương mại dịch vụ và tự do hóa thương mại dịch vụ trong cộng đồng kinh tế ASEAN”, Tạp chí Công thương, số 14, 2019 [trans: Nguyen Huu Hoang, “Law on trade in services and liberalization of trade in services in the ASEAN economic community”, Industry and Trade Magazine, No. 14, 2019]


[8] Nguyễn Thị Thu Hiền, “Danh mục các biện pháp không tương thích và những lưu ý trong thực thi”, VCCI, 2022 [trans: Nguyen Thi Thu Hien, “List of incompatible measures and notes on implementation”, VCCI, 2022]


[9] Pasha L. Hsieh, Bryan Mercurio (Eds.), ASEAN law in the new regional economic order: Global trends and shifting paradigms, Cambridge University Press, 2019


[10] IdeaWorksCompany & Cartrawler, “Airline Ancillary Revenue Nears Pre-Pandemic Level with a 56% Increase to $102.8 Billion for 2022”, IdeaWorksCompany Press Release, 2023


[11] Koichi Ishikawa, “The ASEAN Economic Community and ASEAN economic integration”, Journal of Contemporary East Asia Studies, No. 10(1), 2021


[12] Varattaya Jangkrajarng, Yanin Patsopa, Teevara Waidee, Charukit Chaiwan, Sakgasem Ramingwong, “Air transport service efficiency and airport connectivity of ASEAN countries”, Journal of Applied Economic Sciences, Volume XV, Spring, No. 1(67), 2020, https://doi.org/10.14505/jaes.v15.1(67).06
[13] Kincaid, I., & Tretheway, M, Liberalization in Aviation, Routledge, 2016


[14] Steven Leon, Nizam Uddin, “Data-driven insights: assessment of airline ancillary services”, Journal of Transportation Management, No. 27(2), 2017


[15] Michael Z.F. Li, “Air transport in ASEAN: Recent developments and implications”, Journal of Air Transport Management, No. 4(3), 1998


[16] Deunden Nikomborirak, “Liberlization of air transport and competition concerns in ASEAN”, in OECD, Market access, trade in transport services and trade facilitation-round table 134, 2007


[17] Deunden Nikomborirak, “Service Liberalization in ASEAN”, TDRI Quarterly Review, No. 4(16), 2001

[18] Mohammad Novrizal and Yobel Manuel Oktapianus, “Initiating the Implementation of Eco-Labelling to Build the Pivot of Green Economy Growth in the Asean Economic Community”, Vietnamese Journal of Legal Sciences, Vol. 10, No. 1, 2024, https://doi.org/10.2478/vjls-2024-0004

[19] Hoai Huan Pham, “Development of a Competitive Air-Transport Market in Vietnam: Issues and Experience for Countries in Transition”, Vietnamese Journal of Legal Sciences, Vol. 2, No. 1, 2020, https://doi.org/10.2478/vjls-2020-0009

[20] VCCI, Sổ tay Hỏi-Đáp về Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA), Nxb. Hà Nội, 2021 [trans: VCCI, Question and Answer Handbook on ASEAN Trade in Services Agreement (ATISA), Hanoi Publishing House, 2021]

[21] Tham Siew Yean, “ASEAN Trade in Services Agreement (ATISA): Advancing Services Liberalization for ASEAN?”, ISEAS Yosof Ishak Institute, No. 54, 2019

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-09-10

Số

Chuyên mục

LUẬT QUỐC TẾ

Cách trích dẫn

Nguyễn Đức Anh. (2024). QUY ĐỊNH TỰ DO HÓA DỊCH VỤ PHỤ TRỢ VẬN TẢI HÀNG KHÔNG CỦA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ASEAN:NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Pháp Lý Việt Nam, 08(180), 84-94. https://doi.org/10.70236/tckhplvn.36